หน้าหลัก > ความรู้ทั่วไป > เคล็ดลับที่ไม่ลับ " บ้านของปลาคาร์ฟ "
เคล็ดลับที่ไม่ลับ " บ้านของปลาคาร์ฟ "
เคล็ดลับที่ไม่ลับ " บ้านของปลาคาร์ฟ "
16 Dec, 2019 / By admin
Images/Blog/iwkkwtpM-carp.jpg

Koi max august 2013

บ่อปลาคาร์พที่เป็นความใฝ่ฝันของเจ้าของบ้าน ที่สุดก็คือ การทำให้น้ำใสสะอาดมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ใสจนสามารถเห็นถึงก้นบ่อได้เลย ปลาคาร์พสวยๆ ก็จะดูได้ชัดเจน และที่สำคัญต้องดูแลการล้างทำความสะอาดช่องกรองให้ง่ายที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ด้วย

แต่มีอีกอย่างนึงที่อยู่ในความต้องการตลอดเวลาคือขนาดของช่องกรองอยากให้เล็กที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้โดยยังคงประสิทธิภาพในการทำให้ น้ำใสและสะอาดมากที่สุด เท่าที่ปรับระบบปรับอุปกรณ์กันมากหลายยก ก็ลดขนาดบ่อกรองมาได้พอสมควร สะดวกสบายกันได้มากขึ้นกว่าก่อนเยอะแล้วก็ตาม แต่ถึงวันนี้โอกาสที่จะเพิ่มความง่ายในการดูแลรักษาและสะดวกมากขึ้นได้อีกครั้งก็เป็นจริงขึ้นมาแล้ว

ย้อนกลับไปค้นหาความหมายของช่องกรองว่าทำ หน้าที่อะไรบ้างกันอย่างถ่องแท้ ก็ยังคงเป็นเรื่องการทำงาน 2 ส่วนหลักๆ คือเรื่องแรก การคัดแยกตะกอนที่มีขนาดใหญ่ เช่น ขี้ปลา เศษใบใบเปื่อยๆ เศษอาหารปลาที่จมลงก้นบ่อ และอื่นๆ ไม่ให้ไหลกลับไปที่บ่อปลา และเรื่องที่สองก็ยังคงเป็นการบำบัดน้ำที่มีความสกปรกในรูปแบบสารละลายและ ก๊าซที่เราคัดกรองหรือแยกออกมาไม่ได้ เราจึงต้องพึ่งพาระบบชีวภาพด้วยจุลินทรีย์ที่มีชีวิตที่อาศัยเกาะติดอยู่ที่วัสดุกรองในการบำบัดเท่านั้น นี่คือหัวใจหลักๆของระบบกรองที่เราต้องการ

ทางออก ที่ทำให้กระบวนการทั้งสองส่วนนี้สมบูรณ์แบบได้โดยง่ายก็คือการใช้ ชุดถังกรองสำเร็จรูปเกรดสูงของ oase' รุ่น biotech screenmatic ร่วมกับระบบ moving bed ด้วยมีเดียรุ่น Black B3 media

เมื่อรวม 2 ประสานนี้เข้าด้วยกันทำให้การทำระบบของบ่อปลาง่ายและสะดวกขึ้นมาก และสามารถลดขนาดช่องกรองลงมากมายแถมยังสามารถจัดวางส่วนที่ติดตั้งชุดกรอง ให้อยู่ในจุดที่ห่างจากบ่อปลาได้เพื่อทัศนียภาพรอบๆบ่อสวยงามมากที่สุด สามารถออกแบบรูปแบบบ่อได้อิสระมากยิ่งขึ้นโดยที่ไม่ต้องกังวลกับตำแหน่งและ ขนาดของบ่อกรองอีกเลย

ระบบที่เยี่ยมยอดของชุดกรอง oase' screenmatic คือแผง screen ไนล่อนความละเอียด 300 ไมครอน ที่คอยดักเก็บตะกอนที่เข้ามาในระบบถังกรองไม่ให้ไหลรวมลงไปกับน้ำอีก ซึ่งตะกอนใหญ่ๆ ที่คัดแยกออกมาก็จะไหลตามสายพานให้ไปรวมกันที่กะบะที่ยกลอยสูงเหนือน้ำ รอให้เราหยิบออกไปเททิ้งได้ทุกเวลา ซึ่งการที่มีระบบนี้เป็นสิ่งที่ยอดเยี่ยมมาก เพราะเมื่อตะกอนของเสียได้ถูกแยกลอยออกจากน้ำแบบนี้ทำให้ขั้นตอนการเกิดน้ำ เสียได้ตัดตอนออกตั้งแต่ต้นทาง การหมักหมมหรือการแตกกระจายเป็นตะกอนที่เล็กลงไปอีกก็ไม่มีอีกเลย

ส่วน เศษตะกอนที่มีขนาดเล็กกว่า 300 ไมครอนทั่วๆ ไปที่ลอดผ่านแผง screen ไปได้ก็เป็นสิ่งที่ง่ายดายลงในการบำบัดและกำจัดด้วยระบบชีวภาพที่มีพร้อมใน ถังกรองใบนี้ ซึ่งมีระบบ foam filter จำนวนมากติดตั้งอยู่พร้อมใช้งาน แต่เราจะมีการเพิ่มเติมระบบ moving bed ด้วย Black B3 media ก็เป็นการกำจัดของเสียที่มีประสิทธิภาพสูงที่สุดก็ยิ่งทำให้สภาพน้ำที่ผ่านขั้นตอนนี้สมบูรณ์แบบ หมดความกังวลเรื่องคุณภาพน้ำได้อย่างสบายใจ

เพราะการทำให้น้ำสะอาดปลอดภัยสามารถควบคุมได้ตั้งแต่ต้นทางนั่นก็คือ จำนวนปลาที่เลี้ยงซึ่งก็จะกลายเป็นเงื่อนไขของปริมาณของเสีย เมื่อเราให้อาหารปลาที่เราต้องใช้ต่อ 1 วัน และก็จะเกิดเป็นของเสียจากการที่ปลาขับถ่ายออกมาในปริมาณที่คำนวนออกมาได้ใกล้เคียงกัน ซึ่งพอเราทราบแหล่งต้นทางแล้วก็ทำให้การคำนวนปริมาณวัสดุกรอง Black B3 media ได้ถูกต้องมากที่สุด เพราะสัดส่วนการใช้ Black B3 media ต่อของเสียในบ่อจะสัมพันธ์กันที่คำนวนได้ และถ้าเราเผื่อสำหรับอนาคตไว้ด้วย ก็จะไม่ต้องกังวลกันอีกเลย

บ่อใหม่ๆ ที่กำลังอยู่ในแผนการออกแบบ มีโอกาสดีแล้วครับ จัดการออกแบบบ่อให้ใหญ่ได้เต็มพื้นที่ได้เลย แล้วจัดการนำชุดกรองไปเก็บไว้ในที่ๆ หลบสายตาได้ แล้วบรรยากาศรอบๆ บ่อก็ดูโปร่งตา

 

ถ้ามีข้อสงสัยสามารถ add line มาถามได้ที่ id line : 0818460024 หรือ โทรมาได้เลยครับที่เบอร์ 0818460024

 

ขอขอบคุณบทความรู้ดีๆ จาก Yourkoihouse

 

Like